Chào mừng quý vị đến với ÂM NHẠC VÀ CUỘC SỐNG của TRẦN THI SĨ

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

chuẩn KTKN môn Âm nhac

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đinh Anh Tuấn (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:04' 15-09-2011
Dung lượng: 4.2 MB
Số lượt tải: 112
Số lượt thích: 0 người
Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình GD phổ thông
Phần thứ hai
Tổ chức dạy học tích cực và kiểm tra đánh giá theo
Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn âm nhạc
I. nh÷ng ®iÒu cÇn biÕt vÒ ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc phæ th«ng m«n ©m nh¹c thcs
1. Những vấn đề chung:
a. Mục tiêu xây dựng chương trình
Xuất phát từ đặc trưng của nghệ thuật vì Âm nhạc là một bộ môn học mang tính
nghệ thuật
Kế thừa và phát huy chương trình âm nhạc đã có, chú trọng đến tính dân tộc và hiện đại
Coi trọng tính thực hành, giảm nhẹ lí thuyết.
Gắn với yêu cầu đổi mới PPDH kết hợp với thiết bị dạy học.
Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình GD phổ thông
b. Về phương pháp dạy học
PPDH Âm nhạc ở phổ thông khác với dạy Âm nhạc chuyên nghiệp.
Chú trọng thực hành. Thông qua các hoạt động hát, tập đọc nhạc, biểu diễn để dạy học sinh.
Chú ý trang bị đầy đủ và sử dụng trang thiết bị trong dạy học.
- Phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh.
Đổi mới phương pháp dạy học một cách có hiệu quả.
Cần kết hợp các hoạt động ca hát, biểu diễn, các buổi học tập ở ngoài lớp, tham quan, nghe nói chuyện, xem biểu diễn.
Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình GD phổ thông
KTĐG kết quả học tập của học sinh dựa trên các mặt: thực hành âm nhạc (hát, đọc nhạc, nghe nhạc.)
Kiểm tra phải phản ánh được khả năng học tập của học sinh bao gồm: thực hành âm nhạc, hiểu biết về âm nhạc.
Kiểm tra không nên cứng nhắc mà cần linh hoạt, tuỳ vào điều kiện của từng học sinh, từng lớp, từng trường và với những vùng miền khác nhau. mà có những yêu cầu, những hình thức kiểm tra phù hợp và phong phú.
Hình thức đánh giá môn Âm nhạc: đánh giá bằng nhận xét (thống nhất trong toàn Tỉnh)
c. Về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
Cần vận dụng một cách linh hoạt chương trình theo các vùng miền khác nhau sao cho phù hợp, cụ thể:
+ Những nơi có đủ giáo viên và phương tiện dạy học (được coi là vùng thuận lợi) thì phải dạy đủ nội dung trong chương trình và SGK.
+ Những nơi chưa có giáo viên dạy âm nhạc chuyên trách, chưa có phương tiện, nhạc cụ để dạy học (được coi là vùng khó khăn) chỉ thực hiện nội dung dạy hát là chủ yếu và có thể dạy thêm nội dung Âm nhạc thường thức.
+ Nghe nhạc, tuỳ điều kiện từng địa phương, khả năng của giáo viên có thể vận dụng linh hoạt.
+ Chú ý đến nội dung giáo dục địa phương.
+ Phân bổ thời gian dạy học cho hợp lý.
d. Vận dụng theo vùng miền và các đối tượng học sinh.
Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình GD phổ thông
Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng chương trình GD phổ thông
2. Về nội dung, chương trình môn Âm nhạc ở THCS:
- Học từ lớp 6 đến lớp 9 (lớp 9 chỉ học 1 học kỳ).
- Môn Âm nhạc ở THCS nhằm giúp HS:
a. Về kiến thức:
- Có những kiến thức Âm nhạc đơn giản, phổ thông phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS về Học hát, Nhạc lí - Tập đọc nhạc và Âm nhạc thường thức.
- Có các kĩ năng để hát đúng, hát hoà giọng, hát diễn cảm các bài hát trong chương trình, biết các hình thức gõ đệm khi hát.
- Bồi dưỡng HS có tình cảm trong sáng, lành mạnh, tình yêu ca hát và NT âm nhạc.
b. Về kĩ năng:
c. Về thái độ:
- Luyện đọc nhạc và chép nhạc ở mức độ đơn giản.
- Luyện nghe và cảm nhận âm nhạc.
- Thông qua học ÂN làm cho đời sống tinh thần của HS thêm phong phú, vui vẻ, mạnh dạn, tự tin
- Nhiệt tình tham gia các hoạt động âm nhạc trong và ngoài nhà trường.
Tổ chức dạy học tích cực theo chuẩn kiến thức kỹ năng môn âm nhạc
1.2. Quy trình dạy hát (7 bước)
- Giới thiệu bài hát
- Tìm hiểu bài hát
- Nghe hát mẫu
- Khởi động giọng
- Tập hát từng câu
- Hát cả bài
- Củng cố, kiểm tra
1.3.Kỹ thuật dạy hát
* Giới thiệu bài hát
(Với những bài dân ca hoặc những bài hát nước ngoài, giáo viên nên dùng bản đồ, tranh ảnh để giới thiệu thêm về vị trí địa lí, thiên nhiên và đời sống con người ở nơi đó)

* Tìm hiểu về bài hát:
- Giúp HS hiểu nội dung bài hát, nắm được cấu trúc (chia đoạn, chia câu) và các kí hiệu âm nhạc trong bài
* Nghe hát mẫu:
- Giúp HS làm quen với giai điệu và có cảm nhận ban đầu về bài hát.
- Mục tiêu: HS biết tên bài hát, tên tác giả, xuất xứ hoặc nội dung bài hát. => Gợi không khí tích cực và hứng thú học hát của học sinh.
Các cách thực hiện:
+ Thuyết trình;
+ Vấn đáp: Đặt câu hỏi để giới thiệu bài;
+ Minh hoạ: dùng tranh ảnh minh hoạ cho bài hát để HS nhận xét nội dung
* Tập hát từng câu: (trọng tâm)
- Giúp HS hát đúng giai điệu và lời ca từng câu hát; luyện tai nghe và thể hiện đúng chỗ khó trong bài.
* Hát cả bài:
- Giúp HS tiếp tục sửa chỗ hát sai (nếu có), HD các em biết cách lấy hơi, thể hiện đúng chỗ ngân, nghỉ trong bài và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát.
* Củng cố, kiểm tra:
- Giúp học sinh biết trình bày bài hát cho sinh động, hấp dẫn; đánh giá kết quả học tập của học sinh, nhấn mạnh nội dung bài hát và giáo dục thái độ.
* Khởi động giọng
- Giúp HS chuẩn bị về tư thế, hơi thở, giọng hát, đồng thời còn luyện tai nghe, cách phát âm, cao độ. => HS thấy mình được học một cách bài bản.
1.4. Những lỗi cần tránh khi dạy hát
- Dạy sai kiến thức: không đúng nhạc và lời của bài hát.
- Giáo viên không thuộc bài hát.
- Dạy hát theo lối truyền khẩu: chỉ dùng giọng hát, không dùng nhạc cụ.
- Xác định giọng không phù hợp: quá cao hoặc quá thấp.
- Phân chia độ dài các câu hát không phù hợp với khả năng của học sinh.
- Xác định không đúng trọng tâm, trình bày lan man về tác giả và tác phẩm. làm bước giới thiệu bài rườm rà, mất thời gian
- Không sửa sai, không yêu cầu học sinh thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát.
- Chưa hoàn thành mục tiêu tiết học đã chuyển sang các hoạt động khác
- Giọng bắt nhịp và giọng đàn không bằng nhau.
- Giáo viên không làm chủ được thời gian, dạy thừa hoặc thiếu nhiều thời gian..
- Tổ chức ôn tập bài hát sơ sài, không hiệu quả.
1.5. Cách dạy ôn tập bài hát
- Đệm đàn cho HS ôn lại bài hát, HD hs sửa chỗ sai và thể hiện sắc thái.
- Giáo viên đặt câu hỏi để HS nhắc lại tên bài hát, tác giả, nội dung.
- HS nghe bài hát qua băng đĩa để nhớ lại giai điệu, lời ca.
- Củng cố giai điệu, tiết tấu: GV đàn hoặc gõ tiết tấu để HS nhận ra câu hát rồi hát lại.
- Củng cố lời ca: HS bổ sung lời ca vào chỗ trống.
- Hát kết hợp gõ đệm
- Hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Hát kết hợp đánh nhịp.
- Hát kết hợp trò chơi.
- Thi đua giữa các tổ, nhóm.
- Trình bày bài hát bằng các hình thức đơn ca, cặp, nhóm, tổ, dãy, hs nam, hs nữ.
- Luyện tập các cách hát tập thể: hát hoà giọng, hát có lĩnh xướng, hát đối đáp, bè, đuổi.
- Biểu diễn: hs hát trước lớp kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc
- Học sinh tập sáng tác lời hát mới.
- Trình bày bài hát bằng các hình thức đơn ca, cặp, nhóm, tổ, dãy, hs nam, hs nữ.
- Trình bày bài hát bằng các hình thức đơn ca, cặp, nhóm, tổ, dãy, hs nam, hs nữ.
1.6.Một số lưu ý khi dạy hát:
* Bài dân ca: Giáo viên dùng bản đồ để giới thiệu vị trí địa lí; dùng tranh ảnh để giới thiệu về sinh hoạt văn hoá, sinh hoạt cộng đồng.. Cần giới thiệu về xuất xứ và nét đặc trưng của bài
* Bài hát khó: GV phải nắm vững đặc điểm riêng của bài hát, đàn và hát chính xác, thuần thục; tăng thời gian cho bước tập hát từng câu; xem phần biểu diễn trên băng hình; chia bài theo những câu hát ngắn, dạy chậm và chính xác từng câu; kết hợp cho nghe giai điệu trên đàn; tập kĩ từng câu; HS so sánh những câu giống nhau.
* Sửa chỗ hát sai: dùng nhạc cụ, giọng hát và chỉ định HS khá, giỏi làm mẫu; sửa từng lỗi, hát câu ngắn, tốc độ chậm, tập nhiều lần, không làm học sinh xấu hổ.
* Bài hát có 2 lời ca: giúp hs nắm vững giai điệu rồi tự hát lời ca 2 theo lời 1.
* Bài hát đã quen: nghe băng điac mẫu, dạy đủ các bước, tăng cường sửa sai, tổ chức trò chơi.
* Phân thời gian các bước dạy hát: B1->B4: 10-12phút; dạy hát từng câu từ 7 -8 đến 15 - 20phút tuỳ vào bài dài, ngắn, khó, dễ.
* Hạn chế dạy hát theo lối truyền khẩu
* Tích cực sử dụng nhạc cụ nhưng không lạm dụng thái quá.
* Khắc phục cuốn nhịp cho HS: gõ nhịp, hát thầm trên nền nhạc đệm, chia nhóm.
2.1. Nội dung phân môn Nhạc lí:
- Những thuộc tính của âm thanh, một số kí hiệu âm nhạc.
- Nhịp và phách; Nhịp , , , ; Nhịp lấy đà.
- Cung và nửa cung, dấu hoá.
- Gam trưởng, giọng trưởng
- Gam thứ, giọng thứ, giọng La thứ, giọng La thứ hoà thanh.
- Giọng song song, giọng cùng tên
- Thứ tự dấu thăng, dấu giáng ở hoá biểu từ 1 đến 4 dấu hoá.
- Giới thiệu sơ lược về quãng, dịch giọng.
2. Dạy Nhạc lí ở THCS theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
2
4
3
4
4
4
6
8
2.2. Mục tiêu dạy Nhạc lí:
- Phân môn Nhạc lí cung cấp cho HS một số nội dung lí thuyết đơn giản và cần thiết nhằm hỗ trợ việc học hát, Tập đọc nhạc và nâng cao hiểu biết về âm nhạc.
- Mục tiêu của bài học Nhạc lí giúp HS biết kháI niệm, đặc điểm, nhận biết kiến thức vào bài tập cụ thể. Thời lượng khoảng từ 15-20 phút.
2.3.Quy trình dạy Nhạc lí:
- Giới thiệu kiến thức nhạc lí (tên, khái niệm, vai trò, đặc điểm, tính chất).
- Minh hoạ kiến thức trên bản nhạc.
Với phân môn mang tính lí thuyết như Nhạc lí, ÂNTT, quy trình dạy học chỉ mang tính tham khảo, không nhất thiết phải đúng trình tự. Những hoạt động cần thiết là:
- Củng cố.
- Minh hoạ kiến thức bằng âm thanh.
2.4. Kỹ thuật dạy Nhạc lí:
- Giới thiệu kiến thức : giúp HS ghi nhớ tên, đặc điểm, tính chất, tác dụng của kiến thức Nhạc lí. GV thuyết trình, giới thiệu hoặc liên hệ những điều học sinh đã biết để giới thiệu kiến thức mới
- Minh hoạ kiến thức trên bản nhạc: GV yêu cầu HS tìm các bài hát hoặc bản nhạc có sử dụng kiến thức vừa học, để các em thấy kiến thức đó gần gũi với thực tế.
- Củng cố: HS thực hiện 1-2 bài tập nhạc lí đơn giản hoặc yêu cầu các em nhắc lại kiến thức vừa học (tuỳ vào thời gian dạy học và năng lực của học sinh).
- Minh hoạ kiến thức bằng âm thanh: là hoạt động quan trọng, giúp HS không chỉ học lí thuyết suông mà còn được nghe âm thanh để hiểu rõ hơn về khái niệm, vai trò, tác dụng của kiến thức nhạc lí. Giáo viên có thể đàn, hát, dùng băng đĩa để HS nghe, nhận xét sự khác nhau giữa bản nhạc có sử dụng và không sử dụng kiến thức nhạc lí đó.
2. 5. Một số lưu ý khi dạy Nhạc lí:
- Nhạc lí là nội dung tương đối khó dạy, vì HS không được học thường xuyên, thời gian dạy ít, một số kiến thức còn xa lạ, khó tiếp thu với nhiều em. Vì vậy giáo viên cần:
+ Dạy chính xác, đầy đủ về kiến thức, ngắn gọn và dễ hiểu.
+ Được thực hành bằng những bài hát, bài TĐN cụ thể.
+ Tạo điều kiện cho HS được quan sát, lắng nghe, trả lời, nhận xét, so sánh.
- Những điều cần tránh khi dạy Nhạc lí:
- Dạy sai về kiến thức, GV phân tích, giải thích không đúng về bản chất của kiến thức.
- Dạy lí thuyết suông: GV chỉ nói, hs không được nghe âm thanh, được quan sát hay làm bài tập.
- Phân tích sâu, mở rộng về kiến thức, làm nội dung trở nên rườm rà.
2.6 Một số lưu ý khi dạy Nhạc lí:
- Nhạc lí là nội dung tương đối khó dạy, vì HS không được học thường xuyên, thời gian dạy ít, một số kiến thức còn xa lạ, khó tiếp thu với nhiều em. Vì vậy giáo viên cần:
+ Dạy chính xác, đầy đủ về kiến thức, ngắn gọn và dễ hiểu.
+ Được thực hành bằng những bài hát, bài TĐN cụ thể.
+ Tạo điều kiện cho HS được quan sát, lắng nghe, trả lời, nhận xét, so sánh.
- Những điều cần tránh khi dạy Nhạc lí:
- Dạy sai về kiến thức, GV phân tích, giải thích không đúng về bản chất của kiến thức.
- Dạy lí thuyết suông: GV chỉ nói, hs không được nghe âm thanh, được quan sát hay làm bài tập.
- Phân tích sâu, mở rộng về kiến thức, làm nội dung trở nên rườm rà.
3. Dạy TĐN ở THCS theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
Tập đọc nhạc là việc đọc cao độ, trường độ các nốt nhằm tìm ra và thể hiện đúng giai điệu của bản nhạc. Là hoạt động quan trọng nhất để phát triển năng lực âm nhạc của học sinh, nó đồi hỏi các em phảI có tai nghe, nắm vững tên nốt nhạc, có năng giảI mã và khám phá về giai điệu, có cảm nhận về âm thanh và biết thể hiện đúng về cao độ, trường độ, tốc độ, sự ngắt nghỉ.
3.1. Đặc điểm bài Tập đọc nhạc:
- Viết ở giọng Đô trưởng (lớp 6, 7, 8), giọng Son trưởng, Mi thứ, Pha trưởng, Rê thứ (L9)
- Viết ở nhịp , , , hoặc
2
4
3
4
4
4
6
8
- Dài từ 8 đến 24 ô nhịp
- Một số bài có nhịp lấy đà.
3.2.Mục tiêu dạy Tập đọc nhạc;
- HS hiểu bản chất của TĐN là quá trình khám phá ra giai điệu bản nhạc.
- HS nắm vững tên nốt nhạc, có kĩ năng giải mã về cao độ và trường độ của nốt nhạc để đọc đúng giai điệu, biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm, đánh nhịp.
- Giúp phát triển tai nghe, cảm thụ ÂN, tư duy sáng tạo, hỗ trợ học hát, phát triển năng khiếu.
3.3. Quy trình dạy Tập đọc nhạc (8 bước)
- Giới thiệu bài TĐN.
- Tìm hiểu bài TĐN.
- Luyện tập cao độ.
- Luyện tập tiết tấu.
- Tập đọc từng câu
- Tập đọc cả bài.
- Ghép lời ca.
- Củng cố, kiểm tra
Lưu ý
- Các bước trên không phải là bất di bất dịch, có thể thay đổi bước luyện tập cao độ, tiết tấu.
- Có thể thực hiện tuần tự từng bước hoặc có thể kết hợp 2-3 bước lại với nhau.
3.4. Kỹ thuật dạy Tập đọc nhạc:
- Khác với dạy Hát, dạy TĐN giáo viên chỉ nên HD hs luyện tập cao độ, tiết tấu và phần nào đó là dùng nhạc cụ giúp các em đọc đúng giai điệu. Giáo viên không nên đọc mẫu, vì đó là dạy truyền khẩu, giảm tính tích cực của HS và cũng không nên sử dụng đàn quá nhiều, làm giảm đi sự khám phá của các em.
- Giới thiệu bài TĐN: treo bài TĐN lên bảng, Giới thiệu ngắn gọn về tên tác giả, trích từ bản nhạc nào, không cần thông tin mở rộng về tác giả.
- Tìm hiểu bài TĐN: GV nêu một số câu hỏi về Nhịp; những kí hiệu sử dụng trong bài; nốt thấp nhất, nốt cao nhất; có những hình nốt nào; có thể chia thành mấycâu; quãng rộng nhất giữa hai nốt gần nhau là quãng mấy. Đôi khi cho HS nói tên nốt trong từng câu.
- Luyện tập cao độ: Hỏi HS về các nốt có trong bài từ thấp đến cao => viết lên bảng thành thang âm; dịch giọng cho phù hợp với giọng của HS; đàn để HS đọc thang âm theo 2 chiều lên, xuống. Đôi khi HD các em đọc các quãng trong thang âm.
- Luyện tập tiết tấu: Viết tiết tấu chủ đạo (thường là câu đầu) của bài lên bảng (hoặc chỉ vào bài để HS nhận ra âm hình tiết tấu đó); GV gõ mẫu; HD học sinh gõ;
3.4. Kỹ thuật dạy Tập đọc nhạc:
Lưu ý
- Có nhiều cách: đọc; gõ; đọc kết hợp gõ tiết tấu, gõ phách. mỗi bài chỉ chọn 1-2 cách.
- Thời gian chỉ nên 2-3`, chỉ nên HD câu đầu (khi đọc nếu gặp tiết tấu khó thì HD thêm)
- Nên qui ước với HS về những nốt ngân dài (mở rộng hai bàn tay), lặng (úp 2 bàn tay).
- Tuỳ từng tiết tấu mà có cách luyện tập khó hay dễ. Cần cho HS sử dụng tiết tấu đã luyện tập khi tập đọc từng câu.
- Tập đọc từng câu:
+ Đàn giai điệu cả bài một lần
+ Dùng nhạc cụ lấy âm thanh mẫu rồi chỉ từng nốt của câu 1 để cả lớp đọc đồng thanh, nếu HS không đọc được thì đàn giai điệu vài ba lần để HS nghe, nhìn, nhẩm theo.
+ Cả lớp tiếp tục đọc câu 1 sau khi sửa sai.
+ Giáo viên chỉ định một số học sinh đọc lại.
+ Giáo viên giúp các em sửa chỗ hát sai (nếu có)
+ Giáo viên chỉ nốt nhạc cho tất cả cùng đọc câu 1 vài ba lần.
+ Đọc các câu tiếp theo tương tự, câu nào giống để HS tự nhận biết và tự đọc.
- Tập đọc cả bài:
+ Chỉ bảng để HS tập đọc cả bài.
+ GV đàn giai điệu, HS đọc cả bài hoà với tiếng đàn, vừa đọc vừa gõ tiết tấu.
+ Giáo viên chỉ định một vài học sinh khá đọc bài, làm mẫu cho các bạn.
+ Giáo viên lắng nghe học sinh đọc (không nên sd nhạc cụ) để phát hiện chỗ sai, HD sửa.
- Ghép lời ca:
+ Giáo viên đàn giai điệu, nửa lớp đọc nhạc, nửa lớp tập ghép lời (cùng một lúc), hoặc giáo viên đàn, học sinh hát.
+ Giáo viên chỉ định học sinh hát lời ca.
+ Giáo viên sửa chỗ sai.
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh hát lời và gõ phách.
- Củng cố, kiểm tra:
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nhạc, ghép lời kết hợp gõ phách hoặc đánh nhịp.
+ Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nhạc kết hợp thể hiện cường độ của phách mạnh, nhẹ
+ HS trình bày bài TĐN theo tổ, nhóm hoặc cá nhân.
+ HS xung phong lên bảng, quan sát bài TĐN, chỉ nốt kết hợp đọc nhạc, hát lời.
- Những lỗi cần tránh:
+ Không được dạy sai kiến thức, GV phảI đọc đúng cao độ, trường độ.
+ Không dạy bằng cách truyền khẩu (GV đọc mẫu => biến TĐN thành hát tên nốt nhạc)
+ Đàn giai điệu quá nhiều hoặc GV đọc mẫu bài TĐN trước khi học sinh tập đọc => làm giảm tính tích cực của HS, các em không có động lực để giải mã và khám phá giai điệu.
+ Xác định không đúng trọng tâm, luyện tập cao độ hoặc tiết tấu quá lâu (giới thiệu bài, tìm hiểu bài, luyện tập cao độ, tiết tâuc chỉ thực hiện trong khoảng 10 phút).
+ Dạy HS tập hát trước khi HD TĐN => HS chú ý đến lời ca hơn nốt nhạc, không còn động lực khám phá giai điệu của bản nhạc.
+ Căn cứ vào lời ca để chia câu nhạc, căn cứ vào lời để gõ đệm.
+ Để HS ghi tên nốt nhạc vào bài TĐN.
+ Yêu cầu HS học thuộc bài TĐN.
3.5. Một số lưu ý khi dạy Tập đọc nhạc:
+ Bắt nhịp 1 giọng, đàn 1 giọng.
+ Xác định nhầm mục tiêu dạy TĐN là để hát đúng lời ca, khi ôn TĐN lại chủ yếu cho hát lời.
- Biện pháp giúp học sinh thuộc tên nốt nhạc trên khuông:
+ Sử dụng trò chơi Khuông nhạc bàn tay để ghi nhớ tên nốt nhạc.
+ Thường xuyên cho HS tập nói tên nốt nhạc hoặc cho các em tập chép nhạc.
+ Treo bài TĐN trong lớp để HS luôn luôn được tiếp xúc với bản nhạc, nốt nhạc.
+ Gợi ý HS sử dụng khuông nhạc có các nốt nhạc và tên nốt khi kiểm tra TĐN.
+ Thường xuyên củng cố tên nốt nhạc khi dạy Học hát, Nhạc lí, ÂNTT.
- Cách đếm trường độ nốt ngân dài trong bài TĐN:
+ Đếm theo trường độ của nốt nhạc: 2,3,4,5,6 (không đếm từ 1) - với nốt nhạc ngân 6 phách (hai nhịp 3)
+ Đếm theo chu kì các phách mạnh, nhẹ: 2, 3, 1, 2, 3 - với nốt nhạc ngân 6 phách ( 2 nhịp 3)
3.5. Một số lưu ý khi dạy Tập đọc nhạc:
- Mục tiêu:
+ Giúp HS nắm vững tên nốt nhạc trên khuông và đọc đúng giai điệu bản nhạc.
+ Hướng dẫn HS trình bày bài TĐN kết hợp gõ đệm hoặc đánh nhịp.
+ Giúp học sinh có cảm thụ âm nhạc tốt hơn.
+ Phát huy tính tích cực của học sinh, phát triển khả năng sáng tạo của các em.
- Các hoạt động ôn tập TĐN:
+ TĐN kết hợp gõ phách, nhịp hoặcTĐN kết hợp đánh nhịp.
+ Trình bày bài TĐN bằng các hình thức (HS được xem bản nhạc)
+ Đọc nhạc bằng cách nối tiếp, đối đáp.
3.6.Cách dạy ôn tập Tập đọc nhạc:
+ Đọc nhạc bằng nguyên âm: (a, u, i . thay cho tên nốt)
+ Nghe toàn bộ bài hát (với trường hợp bài TĐN là trích đoạn trong một bài hát nào đó).
+ Chép 1 câu bất kì lên bảng, yêu cầu HS tự đọc.
+ Tập đọc một câu nhạc trong đó có 1 -2 nốt bị thay đổi về cao độ (KT nâng cao)
+ Bài tập thực hành làm phím đàn (mỗi em là một nốt nhạc).
+ Bổ sung 1-2 nốt nhạc còn thiếu; sửa sai nốt nhạc
+ HS tập chép bài TĐN; tập đặt lời ca mới.
+ Kiểm tra.
4. Dạy Âm nhạc thường thức ở THCS theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:
* Các dạng bài thuộc phân môn  m nhạc thường thức:
- Giới thiệu nhạc cụ.
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Các hình thức biểu diễn.
- Một số vấn đề của đời sống âm nhạc.
4.1.Cách dạy giới thiệu nhạc cụ:
- Giới thiệu tên, hình dáng, đặc điểm của từng nhạc cụ.
- Nghe âm sắc.
- Củng cố
4. Dạy Âm nhạc thường thức ở THCS theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:
4.2. Cách dạy giới thiệu tác giả, tác phẩm:
Giới thiệu về tác giả: Đây là nội dung trọng tâm (chiếm khoảng 2/3 thời lượng). Mục tiêu là giúp HS nắm được một số thông tin về tác giả: thân thế, sự nghiệp âm nhạc, tác phẩm nổi bật, phong cách hoặc bút pháp sáng tác, ghi nhận sự đóng góp của các nhạc sĩ. Có thể sử dụng một trong các cách sau:
+ Yêu cầu HS đọc SGK để trả lời một số câu hỏi về tác giả.
+ Cho HS nghiên cứu SGK và trình bày theo nhóm những thông tin về tác giả.
+ GV giới thiệu về chân dung nhạc sĩ, cung cấp cho các em biết những điều cần thiết, bổ sung những thông tin ngoài SGK rồi đưa ra bảng dữ liệu để HS khẳng định hiểu biết của mình về nhạc sĩ đó.
- Giới thiệu tác phẩm:(thời gian ngắn hơn so với gt tác giả). Có thể thực hiện theo 4 bước:
+ GV sưu tầm và kể một vài mẩu chuyện về cuộc đời của nhạc sĩ (ít được áp dụng vì không đủ thời gian).
B1: Giới thiệu bản nhạc
B2:Nghe nhạc lần thứ nhất.
(Sau khi HS nắm được một số thông tin về tác giả, GV cần cho các em nghe một số tác phẩm tiêu biểu)
B3: Trao đổi về bản nhạc
B4: Nghe nhạc lần thứ hai.
4. Dạy Âm nhạc thường thức ở THCS theo chuẩn kiến thức, kĩ năng:
4.3. Cách dạy về các hình thức biểu diễn
B1: Giới thiệu kiến thức
- B2: Minh hoạ kiến thức trên bản nhạc
- B3: Minh hoạ kiến thức bằng âm thanh.
- B4: Củng cố.
Quy trình và cách dạy tương tự với dạng bài Các hình thức biểu diễn.
4.4. Cách dạy các dạng bài về một số vấn đề của đời sống âm nhạc
Dạng bài này cung cấp cho HS những kiến thức âm nhạc phổ biến và cần thiết, giáo dục các em có ý thức tìm hiểu và trân trọng nền âm nhạc. Vì vậy, giáo viên cần giúp HS hiểu về những điểm nổi bật của nội dung này. HS phải được nghe rồi phân tích, so sánh, cảm nhận qua một số tác phẩm cụ thể.
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓